โปรAIS

โปรaisโปรais เริ่มต้นขึ้นทะเบียนตั้งเป็น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ช่วงวันที่ 24 เมษายน พุทธศักราช 2529 5 เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อต.ค. พ.ศ. 2533 โดยเอไอเอสทำข้อตกลงกับทศท. ให้ทำงานโครงงานบริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์​ เป็นระยะเวลา 20 ปี ถึง พ.ศ. 2553เอไอเอสเข้าขึ้นทะเบียนในตลาดหุ้นแห่งเมืองไทย ตอนวันที่ 13 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2534 แล้วก็แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด ต่อจากนั้นบริษัทขยายกิจการโดยการเข้าซื้อธุรกิจในเครือเคยชินวัตร ตัวอย่างเช่น เคยชินการกระทำ ดาต้าคอม (ในขณะนี้เป็น บริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวิร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด), คุ้นชินการปฏิบัติ เพจจิ้ง เป็นต้น

บริษัทเปิดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โปรAIS ในระบบระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ในชื่อ Digital GSM ในต.ค. พ.ศ. 2537 และก็ได้ขยายเวลาร่วมข้อตกลงเป็น 25 ปี (หมดสัญญาปี พ.ศ. 2558) เมื่อ พุทธศักราช 2539บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)รายได้รวมตามสรุปรายงานประจำปีฉบับ ย่อ ปี 2563 รายงานที่ 172,890 ล้านบาท ลดลง -4.42% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่รายงานที่ 180,894 ล้านบาทบริการเครือข่ายโทรศัพท์เขยื้อนระบบ 3Gบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งตามวิธีการจ่ายเงินเป็น 2 จำพวกเป็น ชำระค่าใช้จ่ายสำหรับบริการเป็นทุกเดือนมีชื่อการค้าขายว่า “เอไอเอส 3 จี” และ จ่ายค่าบริการด้วยการเติมเงิน มีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 3 จี วันทูคอล (AIS 3G One-2-Call) “ระบบ 4Gบนคลื่นความถี่ 900, 1800, 2100 รวมทั้ง 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ ด้วยเทคโนโลยี แอลครั้งอี แอดวานซ์ 3 ซีเอ มีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 4 จี แอดวานซ์ (AIS 4G Advanced)”มีการนำคลื่นความถี่ 1800 แล้วก็ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ มารวมกันโดยใช้เทคโนโลยี (2CA) Carrier Aggregation, 4x4MIMO และ DL256QAM/UL64QAM รวมถึงนำโครงข่าย WiFi 20 กิกะเฮิร์ตซ์ มารวมเป็นช่องสัญญาณเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์​เน็ต​ความเร็ว​สูง​ Multipath TCP (MPTCP)โดยมีชื่อทางด้านการค้าว่า “เอไอเอส เน็กซ์ จี (AIS Next G)”ระบบ 5Gบนคลื่นความถี่ 700, 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ แล้วหลังจากนั้นก็ 26 กิกะเฮิร์ตซ์บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระบบอินเทอร์เน็ตเน็ตบ้านความเร็วสูง มีชื่อการขายของว่า “เอไอเอส ไฟเบอร์ (AIS Fibre)”เน็ตบ้านผ่านสายโทรศัพท์รากฐานแบบ Narrow band (Dial-Up Modem) 56 kbpsมีชื่อการค้าขายว่า “ซีเอส อินเทอร์เน็ต (CS Internet)” (ยกเลิกบริการแล้ว)เน็ตบ้านและก็สำหรับหน่วยงานผ่านสายโทรศัพท์ฐานรากแบบ ISDN 256 kbps -1,024 kbps มีชื่อการค้าว่า “ซีเอส ล็อกอินโฟร์ (CS Loxinfo)” (ปัจจุบันนี้ได้ยกเลิกบริการแล้ว และได้เปลี่ยนไปใช้ชื่อบริษัท CSL แยกตัวออกไปทำระบบเน็ตเวิร์กอินเทอร์เน็ตแล้วก็ Internet Data Center เน้นธุรกิจเชิงพาณิชย์)ความท้าทายรวมถึงโอกาสความรุ่งโรจน์จากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้น 1 ของเมืองไทยสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ แล้วก็การเป็นหน่วยงานยุคสมัยใหม่ที่จะจำเป็นต้องขับเขยื้อนไปด้วยความรวดเร็วให้ทันกับการเปลี่ยน โปรAIS แปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและหลังจากนั้นก็ให้เทคโนโลยี“คน”

เป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุด ที่จะทำ ให้เอไอเอสเปลี่ยนแปลงผ่านไปสู่การเป็นหน่วยงานที่พบความสำ เร็จ มีผลประกอบการที่หนักแน่น และเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลสำหรับเพื่อการดำ เนินธุรกิจอย่างยั่งยืนยิ่งกว่านั้นความมากมายหลากหลายของคนเอไอเอสโดยยิ่งไปกว่านั้นกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายกลุ่มเด็กที่เพิ่งจะเรียบจบมาหมาดๆที่มีจำนวนไม่ใช่น้อยกว่าร้อยละ 70 ในหน่วยงาน ซึ่งมีมุมมองใหม่ๆของโลกช่วงปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีหน้าที่มากขึ้นในหน่วยงานดังนั้นปัญหาสำคัญของการขับเขยื้อนเรื่องคนของเอไอเอสนอกจากการสร้างคนให้พร้อมรับต่อความแปลงแล้วนั้นทำอย่างไรที่จะลดความไม่เหมือนและก็ให้บุคลากรทุกเจนเนอเรชั่นสามารถทำ งานร่วมกันได้แล้วก็เห็นจุดหมายของหน่วยงานในทิศทางเดียวกันเพื่อทุกคนพร้อมที่จะก้าวและนำ พาเอไอเอสไปสู่การเป็น “หน่วยงานที่ความยั่งยืน”แนวทางการบริหารจัดการ
• แนวทางรวมถึงกรรมวิธีบริหารทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น “คู่ขาทางธุรกิจ”
• สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเตรียมพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล
• การดูแลบุคลากรแบบองค์รวม
• เอไอเอส อะคาเดมี่-ปรับปรุงความเป็นหัวหน้า และฝึกหัดพนักงาน
• ดูแลสุขสภาวะอนามัยความปลอดภัยและก็การดำรงอยู่ที่ดีของพนักงาน
• สร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงาน
• มีผลผลิตการเป็นคนดีให้แก่สังคมแนวการจัดการทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น คู่ซี้ทางธุรกิจการให้ความสำ คัญกับคนเป็นการแปลงตั้งแต่ระดับแผนการด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลการปรับโครงสร้างและก็หน้าที่ของสายงานบริหารบุคคลจากสายงานช่วยเหลือที่เน้นย้ำงานด้านทำการ(HROperations)ตามต้นแบบเดิมปรับเป็นการจัดการเชิงกลยุทธ์ในฐานะคู่คิดทางธุรกิจ
(BusinessPartner) โปรAIS ทำ ให้งานฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นเปรียบได้ดั่งกุญแจสำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จำ เป็นควรต้องรู้เรื่องธุรกิจรวมถึงแนวทางการดำ เนินงานของเอไอเอสอีกทั้งในระยะสั้นแล้วก็ระยะยาวโดยเอไอเอสได้เปลี่ยนผ่านสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลไลฟ์ รู้เรื่องหน้าที่ของตัวเองในฐานะคู่หูทางธุรกิจและเริ่มช่วยเหลือกันปรับปรุงคนภายในของเอไอเอส พร้อมกับการหาบุคคลากรใหม่ๆเข้ามาเสริมโดยการจะเป็นคู่คิดทางธุรกิจที่เผชิญความสำ เร็จได้เอไอเอสเน้นย้ำขั้นตอนการที่ยึดหลักการ “การให้ความใส่ใจกับทรัพยากรบุคคล” (Put the people first with)
1 มาตรฐานที่ถูก (Put basic right) เป็นแนวทางงานฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลมีความเด่นชัดล้ำยุคแล้วก็สนับสนุนขั้นตอนการดำ เนินงานที่ โปร่งใสถูก และก็ครบ
2 การจัดสรรบุคคลากรให้เหมาะสม (Place the right people)เป็นมีการจัดวางแผนให้บุคคลาแขนที่มีความรู้ความสามารถได้สามารถปฏิบัติการ ในตำ แหน่งที่เหมาะสมแล้วก็กำเนิดคุณประโยชน์สูงสุดตามโครงสร้างที่กำ ครั้งดไว้
3 การเตรียมความพร้อมของบุคคลมือเพื่อรองรับการเติบโต(Prepareourpeopleforsuccess)เป็นด้วยบุคคลามือเป็นส่วนสำคัญของความสำ เร็จขององค์กรอีกทั้งในประเด็นการพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำโดยตลอด เพื่อพนักงานสามารถเติบโตไปและการเจริญเติบโตของหน่วยงาน
4 เป็นคู่ขากับธุรกิจ (Partner to business) เป็นสายงานทรัพยากรบุคคลมีความรู้และมีความเข้าใจหนทางของธุรกิจ แล้วก็ร่วมวางอุบาย สำหรับในการจัดเตรียมความพร้อมการจัดการทรัพยากรให้กับหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งให้คำ ชี้แนะ ด้านงานที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างมืออาชีพให้กับหน่วยงานต่างๆ
5 มีความเป็นมือโปรสำหรับในการจัดการทรัพยากรมนุษย์(Professional in HCM)เป็นคุณภาพของพนักงานข้างในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคลช่วยเหลือแผนธุรกิจของเอไอเอส และก็ยกระดับองค์วิชาความรู้ด้านการบริหารทุนมนุษย์(Human Capital)อย่างมีประสิทธิภาพและล้ำสมัยเสมอ
6 การจัดการผลของการดำเนินงานอย่างมีระบบระเบียบ (Performancedriven)เป็นการจัดระบบและวิธีการของการประเมินผลจัดการของพนักงานสำหรับเพื่อการขับผลประกอบการของหน่วยงาน และการจ่ายค่าชดเชยให้สอดคล้องกับบทบาทที่เจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมาย

นอกเหนือจากกลยุทธ์ที่กล่าวข้างต้นนั้นกลุ่มประธานเชื่อถือว่าพนักงานของเอไอเอสทุกคนนับว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าแล้วก็เป็นหัวใจสำ คัญของการขับเลื่อนความสำ เร็จของสมัยดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้สรรสร้างของใหม่ใหม่ๆตลอดมา ด้วยเหตุนั้นสายงานบริหารทรัพยากรมีแผนสำหรับการงานที่จะบริหารดูแลบุคลากรของเอไอเอสซึ่งมีความมากมายหลากหลายต่างกันในทุกๆเจเนอเรชั่นเพื่อสร้างฐานกำ โปรAISลังเจ้าหน้าที่ที่แข็งเกร่งสำ หรับการเคลื่อนหน่วยงานในอนาคตสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อจัดแจงต่อความเคลื่อนไหวในยุคดิจิทัลในสิ้นปี2559 เอไอเอสมีบุคลากรกว่า 12,000คน ที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะในเรื่องของเจเนอเรชั่น อาทิเช่นBabyBoom, GenX และ GenYโดยเอไอเอสมีความเชื่อในการอยู่ร่วมกันแบบ
Generation Connected โดยมีความประพฤติวิธีการทำ งานไปในทำนองเดียวกันมีชีวิตที่เชื่อมโยงกับระบบดิจิทัลแล้วก็การอยู่ร่วมกันด้วยการส่งมอบประสบการณ์พร้อมด้วยความแข็งแกร่งของคนหลากหลายรุ่น จากรุ่นสู่รุ่นเว้นแต่นานัปการในเรื่องเจนเนอร์เรชั่นดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นแล้วยังมีความมากมายหลากหลายในเรื่องเพศความชื่นชอบ ภาษาเชื้อชาติแล้วก็ค่านิยมตามถิ่นที่อยู่อาศัย อื่นๆอีกมากมาย หนึ่งในภารกิจสำคัญของการจัดการทรัพยากรบุคคลคือ การจัดการความไม่เหมือนโดยไม่แบ่งเพื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรเดียวกันแล้วก็จุดมุ่งหมายเดียวกัน โดยการจัดการงาน เริ่มตั้งแต่ระดับความสอดคล้องของแนวทางกฎที่ต้องปฏิบัติตามดูแลงานบุคคลามือที่จัดทำขึ้นให้ตามกฎหมายแรงงานและก็ข้อบังคับสิทธิมนุษยชนของประเทศ และก็ได้มีการทบทวนแนวทางอีกครั้งในปีให้หลัง โดยพิจารณาถึงการเลื่อนฐานะแผนงานให้สามารถใส่รับต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ
(UNGlobalCompactonHumanRights)ตั้งแต่เรื่องความทัดเทียมในกระบวนการคัดเจ้าหน้าที่การกำ คราวดค่าแรงงานและผลประโยชน์การประเมินผลการกระทำงานและการพัฒนาบุคลากร อื่นๆอีกมากมาย การเปิดโอกาสให้คนที่มีความบกพร่องทางร่างกายเข้ามาร่วมงานกับเอไอเอสแล้วก็เน้นการจ้างแรงงานแคว้นเมื่อเอไอเอสมีการขยายสถานที่ดำเนินการไปในภูมิภาคต่างๆและการให้บุคลากรที่ประจำในศูนย์กลางสามารถแจ้งความคาดหมายค์ขอโยกย้ายกลับไปปฏิบัติการในเทือกเขามิลำ เนาของตัวเองเมื่อมีตำแหน่งว่าง เพื่อบุคลากรสามารถกลับไปดูแลครอบครัวและปรับปรุงภูมิลำเนาของตนเองได้ โดยในปี2559 ที่ผ่านมามีพนักงานโอนย้ายปริมาณ30 รายวัฒนธรรมหน่วยงานของเอไอเอสเพราะความเชื่อมั่นว่าการสร้างความเป็นเลิศไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถทำเป็นสำ เร็จเพียงแค่หยาบช้าข้ามคืนเอไอเอสจึงยืนหยัดว่าการกระตุ้นให้ความรู้ความเข้าใจต่อยอดแล้วหลังจากนั้นก็บริหารวัฒนธรรมองค์กร คือ “Triple I” ซึ่งประกอบไปด้วย
1) Individual Talents (เอไอเอสเกื้อคนเก่งและจากนั้นก็คนดี), 2) Idea Generations (เอไอเอสเป็นหน่วยงานที่การผลิตสรรค์แล้วหลังจากนั้นก็ของใหม่) แล้วก็ 3) Infinite
Changes(เอไอเอสพร้อมรับรวมทั้งสร้างการเคลื่อนที่อยู่ตลอด) อย่างมีทิศทางที่แจ่มกระจ่างรวมทั้งรวมทั้งตลอดนั้นสามารถนำ พาให้หน่วยงานมุ่งสู่แผนการที่ตั้งไว้ได้แบบก้าวกระโจน ไม่ว่าจะเป็นในเชิงของเจ้าหน้าที่รวมทั้งธุรกิจภาพรวม โน่นเป็น การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์
“Digital LifeServiceProvider”วัฒนธรรมหน่วยงาน(CorporateCulture)ของเอไอเอสได้วางแบบออกมาให้สอดคล้องกับวิถีของธุรกิจแล้วก็ความประพฤติที่มุ่งหมายอย่างตรงจุดแล้วก็คล้ายต่อวิธีการทำ งานที่ยืนนานที่สุด

เพื่อมีคุณประโยชน์ต่อการผลิตกรอบแนวความคิดของการจัดการงานทรัพยากรบุคคลและช่วยให้การวางเป้าหมายทุกส่วนด้านในหน่วยงานไปในแนวทางเดียวกัน เช่นเดียวกันกับการ เพิ่มความแจ่มแจ้งแล้วก็การ ตอกย้ำถึงวัฒนธรรมของชาวเอไอเอส
“FIND-U” (CorporateCultureTheme) ที่ปรับใช้มาจากความนิยม“FASTMOVING”10ตัว(CoreValues)เข้าไปอยู่ใน DNA ของพนักงานทุกคนผ่านขั้นตอนการเชิงรุกต่างๆตัวอย่างเช่น การบรรจุเข้าไปเป็นส่วนสำ คัญในระบบการค้นหาเจ้าหน้าที่(Recruitmentprocess)โดยเริ่มจากการปลูกฝังวัฒนธรรมนี้ให้กับพนักงานเอไอเอสตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาสู่ครอบครัวที่นี้ในการการอบรมเบื้องต้นพนักงานใหม่ (Onboarding Programme) ด้วยการทำ Workshopแล้วก็สื่อการสอนต่างๆโดยมีเป้าหมายเพื่อสื่อความหมายและพฤติกรรมของวัฒนธรรมเอไอเอสและเน้น ว่าหากแม้เรามีวัฒนธรรมที่หนักแน่นด้วยกัน พวกเราก็จะสามารถทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างมาก สอดคล้องกับวิธีทำ งานร่วมกับบุคคลอื่นทั้งในแล้วก็นอกหน่วยงานที่ตนทำ งานอยู่มีการผสานกันในเชิงบวก เจ้าหน้าที่มีความรู้ซึ่งกันและกันเอามาสู่ความเกี่ยวเนื่องรวมทั้งความสบายภายในหน่วยงานท้ายที่สุด จะมีผลทำ ให้องค์กรบรรลุความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ได้ รวมถึงการพัฒนาแล้วก็ปลูกฝังให้กับ เจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้น ผ่านหนทางการเรียนรู้ในต้นแบบต่างๆ



ขอบคุณบทความจาก : https://www.ais2pro.com/โปรais/

ความคิดเห็น